IRC-Galleria

Tết Thanh Minh trong tiết tháng 3 là ngày tết cổ truyền của dân tộc Việt Nam. Nó là ngày thể hiện lòng thành kính của con cháu đối với ông bà, tổ tiên bằng việc cắt cỏ hay đắp thêm đất cho phần mộ của gia đình mình. Ngày tết Thanh Minh năm 2018 - Mậu Tuất vào ngày 05/04 dương lich (22/02 âm lịch)
Tết Thanh Minh không phải là một trong những cái tết lớn nhưng nó lại là cái tết gắn liền với đạo đức, bổn phận, trách nhiệm, sự hiếu kính và báo đáp công ơn đối với người đã khuất sinh thành và dưỡng dục ra chúng ta. Thông thường trong ngày này các thành viên trong gia đình thường sum họp, đoàn tụ và cùng nhau đi tảo mộ nên tết Thanh Minh được coi như ngày giỗ chung của mọi người dân trên tổ quốc Việt Nam.

Tết Thanh Minh là một trong 24 tiết khí hàng năm. Thanh Minh khi cắt nghĩa thì thanh là trong, minh là sáng, nên Thanh Minh là khoảng thời gian khí trời trong sáng, bầu trời quang đãng, mới mẻ, cây cối đâm chồi nảy lộc. Vì vậy nó được chọn làm ngày cắt cỏ và đắp đất trên mộ để tỏ lòng thành kính, báo hiếu đối với ông bà, tổ tiên người đã nuôi dưỡng và sinh thành ra mình.

di-tao-mo1-(1)-2.jpg
Tết Thanh Minh hay còn gọi là Lễ tảo mộ ở Việt Nam

Tết Thanh Minh hay còn gọi là Lễ tảo mộ ở Việt Nam

Tết Thanh Minh là ngày đặc biệt quan trọng nó không chỉ là ngày để gia đình đoàn tụ mà còn là ngày để hiếu kính tổ tiên nên việc chuẩn bị cho việc cúng tế được chu toàn con cháu cần phải làm một số việc như sau:

- Dọn dẹp nhà cửa, bàn thờ, nơi thờ cúng: Việc dọn dẹp nhà cửa, bàn thờ, nơi thờ cúng như: thay hoa, quét dọn,… là một trong những việc làm quan trọng thể hiện sự quan tâm chăm sóc và tiếp đón của con cháu đối với chân linh của ông bà, tổ tiên những người đã khuất.

Để dọn dẹp nhà cửa vào tiết Thanh Minh, Công ty TNHH Kiến Vàng – chuyên cung cấp dịch vụ chuyển nhà trọn gói Kiến Vàng sẽ giúp bạn dọn dẹp ngôi nhà để tiếp đón ông bà, tổ tiên và đón cái tết Thanh Minh bên gia đình.

1154-tet-thanh-minh-4-(1).jpg
Tục lệ cúng mộ trong ngày tết Thanh Minh

Tục lệ cúng mộ trong ngày tết Thanh Minh

- Dọn dẹp phần mộ: Việc cắt cỏ hay đắp đất lên mộ còn được gọi là phong tục tảo mộ của người dân Việt Nam. Thông thường khi đi tảo mộ người ta mang theo xẻng, cuốc, liềm để đắp phần mộ của tiên tổ sao cho đầy đặn, cắt hết cỏ dại và những cây hoang mọc trùm lên mộ để tránh không cho các loài động vật hoang dã như rắn, chuột, làm tổ không phạm tới linh hồn người đã khuất. Mỗi ngôi mộ được sửa sang xong lại đắp một vuông đất mới đặt lên phần trung tâm, sau đó thắp nén nhang và có lời mời người đã khuất về hưởng Tết cùng con cháu. Những ngôi mộ được người nhà dọn dẹp sạch sẽ, vun đắp thêm đất mới, đó là những tâm đức của người đang sống đối với người đã khuất.

Một số điều kiêng kỵ khi đi tảo mộ mà con cháu cần biết khi đi tảo mộ:

+ Không nên đi những con đường hẻo lánh khi cúng tế, nên đi những con đường mà mọi người hay đi để tránh gặp nguy hiểm.

+ Khi đi cúng tế và tảo mộ cần phải chân thành, trên đường đi nếu có mộ, dù đi hay đứng lại đều cần phải lễ độ cung kính.

+ Mộ phần của tổ tiên cần phải được quét dọn cỏ dại, thêm đất mới và hoa tươi, đừng quên quét dọn cả phía sau mộ

+ Khi tảo mộ, không nên dẫm đạp lên mộ của nhà khác hoặc đá vào đồ cúng trên mộ của người khác, nếu không sẽ đem lại điều không may cho bản thân

+ Nếu như con gái đi tảo mộ, tốt nhất là tránh trong thời kỳ hành kinh. Phụ nữ có thai cũng không nên đi tảo mộ để tránh tà khí vào người.

+ Những bạn có khí trường yếu, tốt nhất là về nhà bước qua chậu lửa hoặc rắc nước lá bưởi để xóa bỏ năng lượng xấu.

+ Tránh chụp ảnh khi đi tảo mộ

+ Khi tảo mộ, cần chú ý sửa sang bốn phía của ngôi mộ để tỏ lòng kính trọng với những người đã khuất

+ Tiết Thanh Minh có một số cấm kỵ phong thủy thường gặp cần phải đặc biệt tuân thủ. Tiết Thanh Minh không nên mua giày. Thêm vào đó, những ngày này âm khí rất nặng nên đi đêm cần phải mang theo tỏi, dao, vọt dâu để tránh tà.

+ Cấm kị việc nói bậy hoặc đùa cợt trong khi làm lễ tảo mộ.

- Việc chuẩn bị các bài văn cúng và đồ thờ: Việc chuẩn bị văn cúng và đồ thờ cúng cũng là một trong những việc làm quan trọng mà cần được chú ý. Lễ trong tiết Thanh Minh gồm có: hương đèn, trầu cau, tiền vàng, rượu thịt (chân giò, gà luộc hoặc một khoanh giò nạc độ vài lạng), hoa quả.

Ngoài dịch vụ chuyển nhà, dọn dẹp trọn gói, công ty chúng tôi còn có thêm dịch vụ chuyển văn phòng tại hà nội mà bạn nên tham khảo và lựa chọn cho công ty, đơn vị của mình để được phục vụ tốt nhất.
Nguồn: https://kienvang.me/tin-tuc/mot-so-dieu-nen-lam-vao-tet-thanh-minh-2018.html

Etkö vielä ole jäsen?

Liity ilmaiseksi

Rekisteröityneenä käyttäjänä voisit

Lukea ja kirjoittaa kommentteja, kirjoittaa blogia ja keskustella muiden käyttäjien kanssa lukuisissa yhteisöissä.