IRC-Galleria

Blogimerkintä

- Vanhempi »
huong-dan-cach-dat-ten-doanh-nghiep-1-848x478.jpg
Với sự phát triển của xã hội ngày nay, nhiều ngành nghề kinh doanh ra đời, đủ các thể loại và quy mô khác nhau: công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần, công ty hợp danh, doanh nghiệp tư nhân, hộ kinh doanh cá thể. Nhưng điều quan trọng đầu tiên trước khi đi vào hoạt động là phải thành lập giấy phép kinh doanh cho cơ sở của mình.

Việc đặt tên doanh nghiệp là một điều mà nhiều doanh nghiệp đang trăn trở, liệu tên mà bạn dự định đặt cho doanh nghiệp mình có bị trùng hay không? Có bao nhiêu doanh nghiệp có tên riêng giống tên công ty bạn. trước khi đi vào hoạt động là phải thành lập giấy phép kinh doanh cho cơ sở của mình.
Hướng dẫn cách đặt tên doanh nghiệp

Những Điều Cấm Trong Đặt Tên Doanh Nghiệp

Theo điều 39 của Luật doanh nghiệp số 68/2014/QH13, ban hành ngày 26 tháng 11 năm 2014, những điều sau đây được xem là cấm trong đặt tên doanh nghiệp:

1.Đặt tên trùng hoặc tên gây nhầm lẫn với tên của doanh nghiệp đã đăng ký được quy định tại Điều 42 của Luật này.

2.Sử dụng tên cơ quan nhà nước, đơn vị vũ trang nhân dân, tên của tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức chính trị xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp để làm toàn bộ hoặc một phần tên riêng của doanh nghiệp, trừ trường hợp có sự chấp thuận của cơ quan, đơn vị hoặc tổ chức đó.

3.Sử dụng từ ngữ, ký hiệu vi phạm truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức và thuần phong mỹ tục của dân tộc.

Cấu Trúc Của Tên Doanh Nghiệp
Cấu trúc của tên doanh nghiệp được viết theo:

Loại hình doanh nghiệp + (Ngành, nghề có đăng ký) + Tên riêng của doanh nghiệp.
Trong đó:
Loại Hình Kinh Doanh

Công ty trách nhiệm hữu hạn/ Công ty TNHH
Công ty cổ phần/ Công ty CP
Công ty hợp danh/ Công ty HD
Doanh nghiệp tư nhân/ DNTN/ Doanh nghiệp TN
Hộ kinh doanh cá thể/ HKD
Ngành, Nghề Có Đăng Ký

Được khuyến khích đặt, tuy nhiên không bắt buộc. Tùy theo ngành nghề của mỗi doanh nghiệp mà chọn khác nhau.

Ví dụ: Dịch vụ tư vấn, sản xuất thương mại, nhà hàng, khách sạn,…

Tên Riêng Của Doanh Nghiệp

Tên riêng được viết bằng các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt, các chữ F, J, Z, W, chữ số và ký hiệu.

Ví dụ: Ánh Dương, APF Việt Nam, Á Châu Bank,…

Tên Trùng Và Tên Gây Nhầm Lẫn
Theo điều 42 của Luật doanh nghiệp số 68/2014/QH13:

1.Tên trùng là tên tiếng Việt của doanh nghiệp đề nghị đăng ký được viết hoàn toàn giống với tên tiếng Việt của doanh nghiệp đã đăng ký.
2.Các trường hợp sau đây được coi là tên gây nhầm lẫn với tên của doanh nghiệp đã đăng ký:
-Tên tiếng Việt của doanh nghiệp đề nghị đăng ký được đọc giống như tên doanh nghiệp đã đăng ký;
-Tên viết tắt của doanh nghiệp đề nghị đăng ký trùng với tên viết tắt của doanh nghiệp đã đăng ký;
-Tên bằng tiếng nước ngoài của doanh nghiệp đề nghị đăng ký trùng với tên bằng tiếng nước ngoài của doanh nghiệp đã đăng ký;
-Tên riêng của doanh nghiệp đề nghị đăng ký chỉ khác với tên riêng của doanh nghiệp cùng loại đã đăng ký bởi một số tự nhiên, số thứ tự hoặc các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt và các chữ cái F, J, Z, W ngay sau tên riêng của doanh nghiệp đó;
-Tên riêng của doanh nghiệp đề nghị đăng ký chỉ khác với tên riêng của doanh nghiệp cùng loại đã đăng ký bởi ký hiệu “&”, “.”, “+”, “-”, “_”;
-Tên riêng của doanh nghiệp đề nghị đăng ký chỉ khác với tên riêng của doanh nghiệp cùng loại đã đăng ký bởi từ “tân” ngay trước hoặc “mới” ngay sau hoặc trước tên riêng của doanh nghiệp đã đăng ký;
-Tên riêng của doanh nghiệp đề nghị đăng ký chỉ khác với tên riêng của doanh nghiệp cùng loại đã đăng ký bởi từ “miền Bắc”, “miền Nam”, “miền Trung”, “miền Tây”, “miền Đông” hoặc từ có ý nghĩa tương tự.
3.Các trường hợp quy định tại các điểm d, đ, e và g của khoản này không áp dụng đối với trường hợp công ty con của công ty đã đăng ký.

Đặt Tên Doanh Nghiệp Như Thế Nào Để Không Bị Trùng

Trong thực tế, có nhiều tên doanh nghiệp bạn nghĩ là giống nhau nhưng tại sao họ lại hoạt động bình thường. Vấn đề quan trọng không phải nằm ở việc bạn nghĩ, mà là ở tính hợp pháp của tên doanh nghiệp đó.

Để dễ hiểu, chúng ta cùng xét ví dụ sau:

​Ví dụ: CÔNG TY TNHH / DỊCH VỤ TƯ VẤN / ÁNH DƯƠNG

Bạn có thể đặt cùng tên riêng là ÁNH DƯƠNG , nhưng loại hình doanh nghiệp và nghành nghề kinh doanh thì không được giống, 1 trong 2 cái phải khác nhau.

Ví dụ: Nnhững tên doanh nghiệp sau được chấp nhận:​

CÔNG TY TNHH / ÁNH DƯƠNG
CÔNG TY TNHH / XÂY DỰNG / ÁNH DƯƠNG​
CÔNG TY CỔ PHẦN / XÂY DỰNG / ÁNH DƯƠNG
Lưu ý: Tên công ty của bạn đặt trùng tên nhưng vẫn được chấp nhận một khi doanh nghiệp đã đặt đó bị thu hồi giấy phép, hoặc đã tuyên bố giải thể.
Có Được Đặt Tên Doanh Nghiệp Bằng Tiếng Anh

Khi đăng ký kinh doanh,doanh nghiệp bắt buộc phải đặt tên hoàn toàn bằng tiếng việt hoặc tên tiếng việt + các chữ cái ghép lại. Ví dụ trong hồ sơ đăng ký của công ty Ánh Dương, mục Tên doanh nghiệp đăng ký như thế này:

Tên Tiếng Việt: CÔNG TY TNHH ÁNH DƯƠNG COLOR
Tên Tiếng Anh: ANH DUONG COLOR CO., LTD
Tên viết tắt: A.D.C CO., LTD
Từ COLOR – Màu sắc ở đây được hiểu là 5 chữ cái ghép lại với nhau chứ không được hiểu là từ tiếng Anh. Vì vậy bạn có thể đặt một cụm từ tương tự như thế đằng sau tên riêng của doanh nghiệp mình như công ty Ánh Dương đã làm.
Việc đặt tên doanh nghiệp là một bước rất quan trọng trước khi đăng ký giấy phép kinh doanh, do đó các doanh nghiệp nên tra cứu thật kỹ, tìm hiểu kỹ luật doanh nghiệp để đảm bảo đăng ký tên thành công, vừa tiết kiệm thời gian và chi phí cho việc chỉnh sửa nhiều lần khi đặt tên doanh nghiệp không đúng quy định hoặc bị trùng, vừa tạo thuận lời trong việc kinh doanh sau này.

Etkö vielä ole jäsen?

Liity ilmaiseksi

Rekisteröityneenä käyttäjänä voisit

Lukea ja kirjoittaa kommentteja, kirjoittaa blogia ja keskustella muiden käyttäjien kanssa lukuisissa yhteisöissä.