IRC-Galleria

haquynh1990

haquynh1990

 
Để hiểu rõ về hiện ngứa xung quanh hậu môn cách chữa bệnh như thế nào an toàn hiệu quả, bạn cần tìm hiểu thật kỹ về nguyên nhân gây bệnh cũng như được thăm khám thăm khám kĩ lưỡng để nhận thấy bệnh sớm, điều trị kịp thời. Cùng bác sỹ Phòng khám đa khoa âu á tìm hiểu qua bài viết sau

tri-noi-do-2-co-nguy-hiem-khong.jpg


Ngứa hậu môn là hiện tượng ngứa vùng da xung quanh hậu môn, cơn ngứa có thể nhẹ lúc đầu, nhưng lâu dần nếu ngứa ngáy sẽ tăng lên, thậm chí lan sang cả bộ phận sinh dục như bìu, môi âm hộ… Ngứa rát hậu môn cũng như các căn bệnh ở hậu môn trực tràng khác ở vị trí nhạy cảm nên phần lớn người bệnh không dám đi thăm khám mà thường tìm cách tự chữa bệnh tại nhà.

Bệnh có 2 loại điển hình:

Hậu môn ngứa do sinh lý: Hiện tượng ngứa ngáy khó chịu nhưng không dữ dội và chỉ diễn ra trong thời gian ngắn. nguyên nhân chủ yếu do vùng da niêm mạc quá ẩm hoặc bị khô hay bị kích ứng xà phòng, vệ sinh hậu môn không sạch sẽ…những người bị ngứa ở hậu môn do các yếu tố này sẽ nhanh chóng hết cơn ngứa.

Ngứa ở hậu môn do bệnh: Trường hợp bị nhiễm giun kim, bị trĩ, nứt kẽ hậu môn, apxe hậu môn, rò hậu môn…thì cơn ngứa sẽ không thể tự khỏi được, thậm chí tình trạng ngứa ngày càng tăng lên nếu không được trị bệnh kịp thời. trường hợp ngứa rát hậu môn nếu diễn ra 1 tháng trở lên thì khả năng xuất phát từ yếu tố bệnh sẽ cao hơn.

1.Chữa ngứa hậu môn tại nhà
Khi thường xuyên phải đối mặt với những cơn ngứa tại hậu môn khó chịu bạn nên áp dụng một số mẹo đơn giản tại nhà bên dưới như.

Dùng tỏi: bạn hãy lấy vài nhánh tỏi đem giã nát sau đó dùng tăm bông thấm nước cốt và thoa lên vùng hậu môn rồi để qua đêm, sáng hôm sau thức dậy rửa lại bằng nước ấm. Cách làm này rất đơn giản và khá hiệu quả với những trường hợp bị ngứa hậu môn bằng giun kim.

Dùng nước muối: tính sát khuẩn của muối rất tốt nên sử dụng dung dịch từ nguyên liệu này bạn có thể dễ dàng đẩy lùi triệu chứng ngứa ngáy, khó chịu. Hãy sử dụng một chút muối sạch sau đó hòa chung với nước ấm để ngâm hậu môn trong vòng 15 phút. Kiên trì thực hiện trong nhiều tuần sẽ thấy hiệu quả.

Liên kết tỏi với dầu vừng hoặc dầu lạc: bạn hãy đem vài nhánh tỏi giã nát sau đó thêm vào khoảng 1 lít nước sôi rồi nhỏ ít dầu vừng hoặc dầu lạc vào để rửa hậu môn, kiên trì thực hiện trong vòng 1 tuần để loại bỏ các triệu chứng ngứa.

2.Trị bệnh ngứa hậu môn bằng thay đổi thói quen
Tránh xa những đồ ăn cay; thức ăn thuộc nhóm nhuyễn thể như sò, tôm, hến, hoặc các đồ uống dễ gây kích thích như rượu, cà phê,…

Tránh táo bón bằng cách uống nhiều nước, ăn nhiều rau, trái cây, tăng cường vận động

Tắm bằng nước ấm. Vệ sinh sạch sẽ vùng hậu môn sau khi đi đại tiện, vì nếu hậu môn bị dính phân, nước tiểu sẽ gây ngứa. Đối với phụ nữ càng nên cẩn trọng, sau khi đi vệ sinh cần lấy khăn khô thấm sạch.

Thay đổi đồ lót hàng ngày, không nên mặc đồ lót quá chật. Đối với nam, khi không cần thiết thì không nên mặc đồ lót. Đồ lót nên chọn những chất vải mềm mại như cotton.

Có thể sử dụng các loại thuốc chống ngứa thông thường để làm giảm nếu ngứa. Khi bị ngứa, bạn nên hạn chế tối đa việc gãi. Nếu gãi sẽ khiến rát, viêm nhiễm vùng hậu môn. Khi quá ngứa, bạn cũng chỉ nên xoa nhẹ nhàng bằng lòng bàn tay.

3.Dùng thuốc chữa trị ngứa hậu môn
Bị ngứa hậu môn phải làm sao? Hậu môn ngứa xuất phát từ rất nhiều nguyên do chính vì thế để chữa ngứa hậu môn hiệu quả cần phải xác định được chính xác nguyên nhân gây bệnh. Để biết được điều này bạn cần đến các địa chỉ y tế chuyên khoa để bác sĩ tiến hành thăm khám. Việc hậu môn bị ngứa bôi thuốc gì mới hiệu quả sẽ được bác sĩ chuyên khoa đưa ra sau khi có kết quả thăm khám.

Nói về dòng thuốc bôi chữa ngứa hậu môn có thể kể đến các thuốc mỡ có chứa Hydrocortisone, Oxide…Tuy nhiên việc sử dụng thuốc bôi nào sẽ phải căn cứ vào từng trường hợp cụ thể. Nếu bôi thuốc không đúng thì sẽ không thể đạt được kết quả chữa trị. Hơn nữa, ngoài thuốc bôi còn có thể dùng thuốc dạng uống…, chẳng hạn nếu bạn bị ngứa do bị nhiễm giun kim thì việc dùng thuốc bôi sẽ không hiệu quả mà phải uống thuốc tẩy giun mới hiệu quả.

Vì thế việc chữa bệnh theo cách nào cần có sự chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Tuyệt đối bạn không được tự ý mua thuốc về dùng khi chưa có sự chỉ định của bác sĩ chuyên khoa vì việc chữa bệnh không rõ nếu bệnh thì sẽ không thể đạt được kết quả.

4.Chữa hậu môn bằng ngoại khoa
Tùy theo nguyên nhân gây bệnh thì áp dụng các liệu pháp ngoại khoa khác nhau, trong đó:

Do bệnh trĩ: hiện nay cách cắt trĩ bằng HCPT và PPH được áp dụng phổ biến nhất. 2 phương pháp này có đa số ưu điểm như không đau, triệt để, phục hồi nhanh, không có biến chứng nên người bệnh có thể hoàn toàn an tâm khi sử dụng.

Do bệnh apxe hậu môn: phải tiến hành dẫn lưu mủ ra ngoài để các ổ apxe không thể gia tăng kích thước

Bệnh rò hậu môn: trị bệnh bằng phương pháp xâm lấn thế hệ thứ 3 với những ưu điểm như không cần nằm viện, phục hồi nhanh sau phẫu thuật; không cần mổ, rất ít đau đớn; bảo toàn tốt chức năng hậu môn.

Etkö vielä ole jäsen?

Liity ilmaiseksi

Rekisteröityneenä käyttäjänä voisit

Lukea ja kirjoittaa kommentteja, kirjoittaa blogia ja keskustella muiden käyttäjien kanssa lukuisissa yhteisöissä.