IRC-Galleria

Cùng tham khảo kinh nghiệm đi du lịch Y tý vào mùa lúa chính của website TỪ A-Z VỀ ẨM THỰC, CẢNH ĐẸP, LỄ HỘI... 3 MIỀN BẮC TRUNG NAM! .

Y Tý là xã vùng cao thuộc huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai. Khi Tây Bắc vào thu, Y Tý khoác lên mình bộ áo màu vàng của những thửa ruộng bậc thang, mang theo mùi thơm của lúa chín, cỏ cây.

meo-bo-tui-cho-nguoi-san-lua-chin-tay-bac-ivivu-5

Điểm tham quan

Theo cung đường đi, bạn có thể dừng chân ở Y Tý tại những địa điểm như: ngã ba suối Lũng Pô gặp sông Hồng, cánh đồng A Lù, cánh đồng Dền Thàng, rừng thảo quả Dền Sáng… Đặc biệt là dãy núi Nhĩ Cù San, điểm “săn mây” số một ở Y Tý mà giới phượt thường truyền tai nhau.

Chạy theo những con đường xung quanh Y Tý, bạn sẽ gặp ruộng bậc thang ngay hai bên đường cùng những ngôi nhà trình tường đặc trưng của người Hà Nhì. Nếu muốn tìm hiểu đời sống của người Hà Nhì trong những ngôi nhà trình tường nhiều hơn nữa, hãy ghé vào các bản Lao Chải 1, Lao Chải 2… chỉ cách trung tâm xã khoảng 3 – 5 km.

Di chuyển

Quãng đường từ Hà Nội đế Y Tý dài khoảng 400 km. Có 2 hình thức để di chuyển là bằng xe khách hoặc tự lái. Tuy nhiên dù chọn cách nào bạn cũng phải đi xe máy từ trung tâm huyện Bát Xát lên Y Tý vì không có xe khách chạy tuyến này.

Nhiều phượt thủ lựa chọn phượt Y Tý bằng xe máy từ Hà Nội. Tuy nhiên, quãng đường này khá xa, nếu bạn lần đầu tiên phượt Y Tý thì nên đi bằng xe khách lên Lào Cai rồi thuê xe máy đi Y Tý, theo cung đường: Lào Cai – Bát Xát – Trình Tường – Lũng Pô – A Mú Sung – A Lù – Y Tý.

Khách sạn, nhà nghỉ

Dịch vụ nhà nghỉ, khách sạn ở Y Tý chưa phát triển, hiện mới chỉ có loại hình homestay phát triển tại đây. Ở các homestay cũng khá thoải mái với điều kiện điện, nước, wifi, chăn đệm đầy đủ. Mức giá cũng rất rẻ chỉ từ 70.000 đồng một người mỗi đêm. Vào mùa cao điểm, bạn còn có thể xin ở nhờ tại đồn biên phòng Y Tý khi các homestay đã quá tải.

Ẩm thực

Nếu vào mùa lễ hội hoặc ngày có chợ phiên, các món ăn đặc trưng của Y Tý sẽ đa dạng hơn. Ngày thường, các tiệm ăn bình dân chỉ phục vụ các món phổ biến như mì tôm vào bữa sáng, cơm vào bữa trưa. Những món ăn đặc sản ở đây cũng giống như các điểm du lịch vùng cao khác với lợn cắp nách, gà chạy bộ, rau rừng…

Lưu ý

Một đôi ủng hoặc giày chuyên đi phượt sẽ phát huy tác dụng tại đây, nhất là khi người Hà Nhì vẫn để cống xả chất thải gia súc lộ thiên trên các con đường trong bản.

Đồ ăn ở Y Tý khá ít loại để lựa chọn. Thêm nữa Y Tý hiện vẫn là xã nghèo vùng cao nên không có nhà hàng thường xuyên phục vụ các món đặc sản. Tốt nhất bạn nên mang theo các loại đồ ăn yêu thích của mình khi đến Y Tý để tránh bị đói.

Đường đi từ Bát Xát lên Y Tý rất thuận lợi, trải nhựa hoàn toàn lại ít ôtô nên bạn chỉ cần giữ tốc độ vừa đủ, đảm bảo an toàn cho bản thân và bạn đồng hành.

Xem thêm: Kinh nghiệm phượt đà lạt từ A-Z dành cho các phượt thủ yêu thích Đà Lạt

Etkö vielä ole jäsen?

Liity ilmaiseksi

Rekisteröityneenä käyttäjänä voisit

Lukea ja kirjoittaa kommentteja, kirjoittaa blogia ja keskustella muiden käyttäjien kanssa lukuisissa yhteisöissä.