IRC-Galleria

Gầy ốm khó tăng cân cũng có những thuận lợi và khó khăn nhất định trong quá trình tìm tăng cân. Người gầy ốm bị nhiều người “ghen tị” vì ăn thoải mái mà ko tăng cân, làm thế nào ăn thoải mái mà vẫn có vóc dáng “chuẩn” ( để sở hữu thân hình cân đối là mong ước của các bạn nữ). Song, nhiều người quá gầy cũng gặp khó khăn không thể tăng cân bị chê thiếu sức khỏe, thiếu sức sống, chính vì thế càng ngày họ càng mặc cảm với thân hình của họ, điều đó ít nhiều đã gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, đến việc tăng cân.

3 yếu tố để có một thân hình khỏe mạnh toàn diện
- Yếu tố di truyền (chiếm khoảng 40%)

- Yếu tố dinh dưỡng (chiếm khoảng 30%): đặc biệt trong giai đoạn 2 năm đầu đời và giai đoạn tuổi dậy thì, nếu cung cấp đủ chất dưỡng chất trong 2 giai đoạn này thì thân thể sẽ phát triển tốt nhất. Ngoài ra hằng ngày buộc phải ăn đủ các chất dinh dưỡng để cơ thể phát triển tối ưu.

- Yếu tố môi trường sống và tập luyện (chiếm khoảng 30% còn lại): môi trường sống trong sạch, không bị ô nhiễm bởi nguồn nước, tiếng ồn, khói bụi,… Chế độ sống lành mạnh, không thuốc lá, ko rượu bia, siêng năng tập thể thao,…

>>>nỗi khổ của người gầy ai thấu

Một khi ba yếu tố trên đều tốt thì thân thể sẽ phát triển toàn diện. Tuy vậy, có nhiều nguyên nhân dẫn tới việc ăn nhiều mà vẫn ko mập lên, ăn nhiều mà vẫn không tăng cân. Trong đó có hai lý do chính sau:

Ăn nhiều ko tăng cân do mắc bệnh chuyển hóa hoặc bệnh tại đường tiêu hóa
Trước tiên những người ăn nhiều mà không tăng cân, không mập nên đi khám sức khỏe tổng quát để loại trừ một vài nguyên nhân bệnh lý ngăn cản việc tăng cân gồm có bệnh đái tháo đường, bệnh ở đường tiêu hóa như viêm dạ dày tá tràng, kém hấp thu, bệnh nhân bị ung thư, bệnh ở tuyến giáp như bướu cổ, cường giáp,…

Các người mắc những bệnh lý đái tháo đường thường có các triệu chứng như ăn nhiều, uống nhiều, đi tiểu nhiều. Bệnh ở tuyến giáp thường có triệu chứng như mất ngủ, hồi hộp, tim đập nhanh. Bệnh tại đường tiêu hóa thường gây đau bụng, tiêu chảy thường trực, ăn uống khó tiêu, đau dạ dày… Tất cả các bệnh lý này đều được chẩn đoán dễ dàng qua thăm khám và làm các xét nghiệm cận lâm sàng.

Ăn nhiều mà vẫn không tăng cân, không mập

Tuy nhiên, phần đông những người gầy ốm đều không tìm thấy nguyên nhân mặc dù đã khám tổng quát và làm một vài xét nghiệm cận lâm sàng mặc dù họ vẫn ăn uống đầy đủ, mọi sinh hoạt đều bình thường và khỏe mạnh . Vậy thì tại sao ? đa số các đối tượng này đều gầy ốm từ nhỏ, ăn uống ít, ăn nhiều mà vẫn không mập, không tăng cân hoặc có những giai đoạn tăng cân nhưng rồi lại trở về cân năng bước đầu như sau khi bồi dưỡng, mang thai hoặc cho con bú… Các trường hợp này có thể do cơ thể kháng lại việc tăng cân.

>>>multi vitamin thái lan có tốt không?

Ăn nhiều không tăng cân do thân thể kháng lại việc tăng cân?

Phần này đề cập đến yếu tố di truyền, tức những người gầy ăn nhiều mà ko tăng cân, ko mập lên do yếu tố di truyền. Qua các nghiên cứu về cân bằng năng lượng, những nhà khoa học chỉ ra rằng mỗi người sẽ được yếu tố di truyền quyết định một mức cân nặng nào đấy được gọi là mức cân nặng tự nhiên. Yếu tố di truyền tác động đến những yếu tố nội tiết tố, chuyển hóa cơ bản, khẩu vị… và cuối cùng là duy trì cân nặng của mỗi người ở một mức đc định sẵn bất chấp mọi nỗ lực làm tăng cân hay giảm cân của bản thân.

Gen chống tăng cân điều phối cơ thể tiết nội tiết tố tăng trưởng cao hơn, từ đó tăng đốt năng lượng chống tích tụ mỡ. tuy vậy, lượng nội tiết tố tăng trưởng này giảm dần theo độ tuổi. Đến thời điểm này các biến thể trên gen FTO (fat gene hay happy gene) – một gen được chứng tỏ có vai trò trong điều hòa lượng mỡ và cân nặng của thân thể (đồng ý cân nặng ở từng cá thể). Yếu tố di truyền sẽ điều hòa khẩu vị của đối tượng, nói cách khác ở cơ thể những người này có một cơ chế tự nhiên báo cho họ khi họ ăn một lượng thực phẩm nhất định thì họ sẽ có cảm giác no, giúp họ không bao giờ ăn vượt quá phạm vi để dẫn tới việc tăng cân và mập lên hay béo phì.

Bên cạnh đó còn có cơ chế điều hòa chuyển hóa cơ bản. Mức chuyển hóa căn bản là mức năng lượng cần thiết tối thiểu để quản lý sự sống ở mỗi người. ở những người gầy do di truyền, nếu họ tăng năng lượng ăn vào một cách cố tình ( ráng sức ăn nhiều, uống thêm sữa để mập hơn) thì cơ thể phản ứng lại bằng cách tăng mức chuyển hóa cơ bản (có khi lên tới 30%) để đốt cháy bớt năng lượng đưa vào và kháng lại với việc tăng cân.

Cơ chế sau cùng là thông qua nội tiết tố tăng trưởng . Gen chống tăng cân sẽ làm cơ thể tiết nhiều nội tiết tố tăng trưởng nhiều hơn, từ đó tăng đốt năng lượng chống tích tụ mỡ. Mặc dù vậy, lượng nội tiết tố tăng trưởng này giảm dần theo tuổi và khi lớn tuổi nhiều người gầy có tăng cân thêm một chút do giảm bớt lượng nội tiết tố tăng trưởng.

Etkö vielä ole jäsen?

Liity ilmaiseksi

Rekisteröityneenä käyttäjänä voisit

Lukea ja kirjoittaa kommentteja, kirjoittaa blogia ja keskustella muiden käyttäjien kanssa lukuisissa yhteisöissä.