IRC-Galleria

Những triệu chứng cần phải biết về bệnh sốt xuất huyết, đây sẽ là những thông tin vô cùng hữu ích và mỗi người cần phải biết để kịp thời xử lý khi người nhà bị sốt xuất huyết.

Bệnh sốt xuất huyết vô cùng nguy hiểm đối với sức khỏe của mỗi con người, chúng sẽ gây nên những biến chứng nặng nề nếu như không được điều trị kịp thời. Vậy sốt xuất huyết là bệnh gì nó có biểu hiện ra sao và cách chữa trị như thế nào? Hãy lắng nghe những lời chia sẻ từ các bác sĩ trường cao đẳng Dược TPHCM nhé.


Bệnh sốt xuất huyết do virus dengue từ cơ thể loài muỗi Aedes aegypti gây nên. Nếu như không được phát hiện kịp thời và có phương pháp điều trị thích hợp thì người bệnh có thể sẽ gặp những biến chứng vô cùng nguy hiểm thậm chí là nguy hiểm đến tính mạng.

sot-xuat-huyet-bao-lau-thi-khoi.jpg

Vậy nên việc nhận biết những triệu chứng ban đầu của bệnh sốt xuất huyết. Vậy triệu chứng của bệnh sốt xuất huyết là như thế nào? Bệnh sốt xuất huyết thường chia làm 3 giai đoạn, mỗi một giai đoạn lại có những triệu chứng bệnh khác nhau và chỉ cần để ý chút là ta có thể phát hiện được ra.

Giai đoạn 1: Giai đoạn ủ bệnh:

Thời kỳ ủ bệnh sốt xuất huyết của người bệnh thường kéo dài từ 3-10 ngày tùy vào thể trạng của người bệnh, có thể kèo dài đến 14 ngày khi bị muỗi vằn – Aedes aegypti cắn và truyền bệnh.

Giai đoạn 2: Giai đoạn sốt Dengue:

Sau thời gian ủ bệnh, bệnh nhân sốt xuất huyết sẽ có những biểu hiện sốt cao (ở ngưỡng 39-40°C), kèm theo đó là những triệu chứng: Chán ăn, Đau đầu, Đau cơ-khớp, Đau đằng sau mắt, Đau họng nhẹ, Phát ban, Buồn nôn, ói mửa, Tiêu chảy…

Những triệu chứng này thường kéo dài khoảng 2 - 7 ngày

Giai đoạn 3: Sốt xuất huyết Dengue:

Sốt xuất huyết nghiêm trọng là biến chứng nguy hiểm tiềm tàng do xuất huyết, suy hô hấp, chảy máu trầm trọng, hoặc suy giảm nội tạng gây nên. Giai đoạn nguy hiểm này thường sau 3-7 ngày xuất hiện triệu chứng đầu tiên của bệnh, kèm theo đó là giảm sốt, nhiệt độ (dưới 38 °C) bao gồm: Đau bụng nặng, Nôn mửa ra máu, Thở nhanh, Chảy máu nướu răng, Nôn ra máu, Mệt mỏi, bồn chồn…

Trong 24-48 giờ tiếp theo là giai đoạn then chốt đối với người bệnh, nếu không phát hiện và chữa trị kịp thời thì người bệnh có thể tử vong hoặc gặp phải những biến chứng nguy hiểm như: xuất huyết niêm mạc, trụy tim mạch, xuất huyết dạ dày, não, nội tạng,.

Khi phát hiện những triệu chứng của bệnh sốt xuất huyết thì cần phải làm những gì?

Việc đầu tiên cần làm nếu như bị sốt xuất huyết đó là phải tiến hành xét nghiệm máu cho người bệnh để biết được mức độ phát triển của bệnh hiện đang ở giai đoạn nào để đưa ra phương án điều trị thích hợp nhất.
Theo dõi nhiệt độ của cơ thể và có những phương pháp hạ sốt kịp thời như dùng paracetamol 6 tiếng/lần (không dùng loại thuốc hạ sốt khác), chườm nước ấm nóng lên trán và cơ thể. Tuyệt đối không dùng kháng sinh, thuốc aspirin và ibuprofen và không cạo gió để hạ sốt.
Nên sử dụng nhiều nước oresol hoặc nước sôi để nguội, nước trái cây (nước cam, chanh...). Cần pha oresol theo đúng tỷ lệ hướng dẫn trên bao bì và chỉ dẫn của các bác sĩ.
Nếu như người bệnh sốt li bì nhiều ngày mà không đỡ kèm theo là những triệu chứng nôn mửa, tiêu chảy, người lả mệt thì cần lập tức đưa người bệnh đến bệnh viện để được các bác sĩ theo dõi, tư vấn và điều trị một cách thích hợp.
Trên đây là những triệu chứng thường gặp của bệnh sốt xuất huyết, mong rằng mỗi người trong chúng ta cần có cho mình những kiến thức cơ bản này và kịp thời xử lý, có những phương án điều trị thích hợp khi có người thân bị sốt xuất huyết nhé.

Etkö vielä ole jäsen?

Liity ilmaiseksi

Rekisteröityneenä käyttäjänä voisit

Lukea ja kirjoittaa kommentteja, kirjoittaa blogia ja keskustella muiden käyttäjien kanssa lukuisissa yhteisöissä.