IRC-Galleria

lupacexi

lupacexi

 
Ý nghĩa và cách dùng các loại hoa dùng để thờ cúng



Những bình hoa đẹp, hoa tươi là chắc chắn không thể thiếu trong những ngày Tết. Trong đó, hoa cúng chỉ đẹp thôi là chưa đủ mà các bạn cần phải chọn đúng các loại hoa dùng để thờ cúng trên bàn thờ gia tiên nữa nhé. Lưu lại, danh sách 8 loại hoa nên đặt trên bàn thờ tổ tiên sau đây để tránh chọn sai nào!
Ý nghĩa của việc dùng các loại hoa để thờ cúng


Theo truyền thống của người Việt, bên cạnh bát hương, chén nước, hoa quả, … trên bàn thờ để cúng rằm, mùng một, Tết, giỗ chạp,… thì luôn có một bình hoa đẹp. Việc cắm hoa trên bàn thờ nhằm thể hiện lòng thành kính, trang nghiêm, ý nghĩa dâng lên bề trên những điều tốt đẹp bày tỏ sự biết ơn cho dù giá trị vật chất không nhiều.

Với những người Phật tử, hoa còn mang ý nghĩa là nhân, thấy hoa là nhớ đến tu nhân, những đóa hoa đẹp tương lai sẽ mang lại quả ngọt. Vì vậy, trong phong tục thờ cúng của người Việt, việc cắm hoa trên bàn thờ là điều rất quan trọng. Tuy nhiên, không phải loại nào nào cũng có thể dùng để thờ cúng, đó là những loại hoa nào?
Các loại hoa dùng để thờ cúng phổ biến

1. Hoa Lay ơn


Lay ơn là loại hoa cúng được nhiều gia đình Việt Nam chọn để dâng lên bàn thờ gia đình. Lay ơn mang ý nghĩa của sự trang nhã, thanh tao, thích hợp làm hoa cúng, dâng lên lễ Phật trong ngày Tết.

Cùng với đó, đây là loài hoa có hương thơm nhẹ nhàng, thanh thoát. Loại hoa này thường có nhiều màu như trắng, cam và đỏ. Nhưng nếu dùng để cúng, bạn nên chọn hoa màu đỏ để thể hiện lòng thành kính.
cac-loai-hoa-dung-de-tho-cung-2.jpg

2. Hoa cúc vàng


Hoa cúc vàng có lẽ là loại hoa cúng phổ biến nhất và thời gian để được rất lâu. Loài hoa mang nhiều ý nghĩa phong thủy khác nhau như sự may mắn, trường tồn, lòng hiếu thảo và tài lộc.

Không chỉ bởi vì ý nghĩa, màu vàng của loài hoa còn là tượng trưng cho nhà Phật. Vây nên, cúc vàng là loài hoa được ưa chuộng khi chọn làm hoa cúng trên bàn thờ Phật, bàn thờ tổ tiên. 

Bên cạnh đó, hoa còn có hương thơm dịu nhẹ, mang đến sự thoải mái, dễ chịu. Loại cúc này còn có màu trắng nhưng chỉ dùng trong nhà có tang hoặc người chết trẻ, không thích hợp cho việc cúng ngày thường.
3. Cúc đồng tiền vàng


Giống với tên gọi, cúc đồng tiền là loại hoa cúng mang lại nhiều tài lộc, thịnh vượng và may mắn cho gia chủ. Đồng thời, cúc đồng tiền còn biểu trưng cho tuổi thọ và sức khỏe dồi dào.

Cúc đồng tiền đa dạng về màu sắc như hồng, vàng, cam, tím, trắng, đỏ. Tuy nhiên, khi chọn hoa cúng, bạn chỉ nên dùng màu vàng hoặc đỏ.

Cúng hoa màu nhợt nhạt sẽ không thể hiện được lòng thành kính, trân trọng với người đã khuất.

Xem thêm: Hướng dẫn cách bày bàn thờ theo đúng phong thủy của người Việt
4. Hoa sen


Hoa sen là một trong các loại hoa để thờ cúng đặc biệt, biểu tượng cho nhà Phật. Không chỉ là hình mẫu điêu khắc trong các chùa chiền, loài hoa này còn được dùng làm tọa ngồi cho các Đức Phật.
cac-loai-hoa-dung-de-tho-cung-3.jpg


Hoa sen mang ý nghĩa của sự thanh khiết, trong trắng, không bị vẩn đục bởi bùn lầy. Đồng thời thể hiện ý chí, sức mạnh, niềm tin và nghị lực, biểu trưng cho một linh hồn thuần khiết.

Dùng hoa sen để cúng dâng trên bàn thờ Phật, bàn thờ tổ tiên là vô cùng thích hợp. Vừa mang vẻ đẹp của sự thanh tao, vừa thể hiện lòng thành, sự tôn kính, trang nghiêm.

Bạn nên chọn mua hoa sen hồng còn búp, được cuộn trong lá sen để hoa được tươi lâu và nở dần dần.
5. Hoa mai


Mai vàng là loài hoa dùng để thờ cúng ngày Tết của các gia đình miền Nam. Loài hoa mang ý nghĩa may mắn, giàu sang phú quý, thể hiện lòng vị tha và sự cao thượng.
6. Hoa đào


Cũng như hoa mai, hoa đào cũng là là loài hoa thờ cúng dịp Tết đặc trưng của miền Bắc. Hoa đào được xem là kết tinh của ngũ hành, có thể xua đuổi tà khí và đem đến một cuộc sống bình an cho các thành viên gia đình. 
cac-loai-hoa-dung-de-tho-cung-4.jpg


Hoa đào mang vẻ đẹp mong manh, nhẹ nhàng và thuần khiết. Việc dâng lên thờ cúng loài hoa này thể hiện lòng tôn kính của gia chủ với ông bà, tổ tiên.
7. Hoa hồng


Trong các loại hoa dùng để thờ cúng không thể thiếu hoa hồng. Hoa hồng mang ý nghĩa hạnh phúc, sự trường tồn vĩnh cửu, là loài hoa phù hợp để thờ cúng. Hoa hồng cũng khá đa dạng về màu sắc, nhưng bạn chỉ nên chọn hoa có màu đỏ. 

Tránh việc mua hoa nhiều màu cắm cùng một lọ hay hoa hồng phớt, không thể hiện được sự thành kính. Một lọ hoa hồng vừa đẹp sang trọng, vừa ý nghĩa khi đặt trên bàn thờ, chắc chắn sẽ mang đến sự may mắn và sung túc cho gia đình.

Ngoài ra, với những hộ gia đình kinh doanh, hoa hồng còn được dùng để thờ cúng thần Tài. Cánh hoa hồng được thả vào bát nước sâu, mang ý nghĩa giữ tiền của cho gia chủ.
cac-loai-hoa-dung-de-tho-cung-5.jpg

8. Hoa cúc pingpong


Ngoài các loại hoa dùng để thờ cúng trên, cúc pingpong cũng là sự lựa chọn tốt cho loài hoa đặt bàn thờ gia đình. Cúc pingpong có hình dạng một khối cầu tròn, các cánh hoa xếp được chồng lên nhau.

Đây là loài hoa có màu vàng biểu tượng của nhà phật, mang mang ý nghĩa của sự đủ đầy, sung túc. Cúng dâng loài hoa này thể hiện lòng thành tâm của gia chủ đối với gia tiên.
Một số lưu ý khi chọn các loại hoa dùng để thờ cúng trên bàn thờ


– Nên mua những cành hoa còn nhiều nụ, không bung nở hết, để hoa có thời gian tươi lâu.

– Chọn mua hoa cúng trước 01 đến 02 ngày và ngâm trong nước.

– Vì thờ cúng cần sự tôn kính, thành tâm và trang nghiêm. Bạn chỉ nên mua những hoa cúng có hương thơm dịu nhẹ, thoang thoảng như hoa hồng, Lay ơn, cúc vàng,…

– Về màu sắc, bạn nên chọn hoa có màu vàng hoặc đỏ. Không chọn nhiều màu cắm cùng một lọ, hoa màu nhợt.

Mỗi loài hoa đều mang một vẻ đẹp và ý nghĩa tượng trưng khác nhau. Nhưng để đảm bảo sự tôn kính của bản thân đối với tổ tiên, người đã khuất, bạn nên chọn những loài hoa cúng phù hợp.

Hy vọng bài viết trên đây đã giúp bạn hiểu thêm về các loại hoa dùng để thờ cúng. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết, hãy tiếp tục theo dõi Nhà Đất Mới để có thêm những kiến thức bổ ích.



Nguồn: https://nhadatmoi.net/tin-tuc/cac-loai-hoa-dung-de-tho-cung.html

Etkö vielä ole jäsen?

Liity ilmaiseksi

Rekisteröityneenä käyttäjänä voisit

Lukea ja kirjoittaa kommentteja, kirjoittaa blogia ja keskustella muiden käyttäjien kanssa lukuisissa yhteisöissä.