IRC-Galleria

lupacexi

lupacexi

 
Những điều kiện và tiêu chuẩn xác định đất ODT là gì?



Trong các thông tin giao dịch địa ốc hiện nay, chúng ta có thể thường xuyên bắt gặp nhiều thuật ngữ, ký hiệu chuyên biệt, đơn cử như đất ODT. Vậy đất ODT là gì? Nó có đặc điểm ra sao? Bạn sẽ cần lưu ý gì khi sử dụng đất ODT? Đừng ngần ngại tìm kiếm câu trả lời qua bài viết sau của Nhà Đất Mới.
1. Đất ODT là gì?


Để trả lời được câu hỏi đất ODT là gì, chúng ta cần hiểu ý nghĩa của ký hiệu ODT. Vậy ODT là gì? Nó chỉ đơn giản là cách viết tắt các chữ cái đầu trong cụm từ “ở đô thị”. Theo đó, đất ODT được mặc định là loại đất ở dùng để xây dựng nhà cửa và các công trình phục vụ đời sống thuộc khu dân cư đô thị.

Cách đặt tên này nhằm mục đích phân loại các nhóm đất thổ cư theo vị trí, khu vực. Đây cũng chính là điểm khác biệt cơ bản giữa đất ODT và đất ONT (đất thổ cư ở nông thôn).

dat-odt-la-gi-1.jpg

Đất ODT có thể được sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau, bao gồm:
  • Xây dựng nhà ở đô thị;
  • Xây dựng các hạng mục công trình phục vụ đời sống, tiện nghi cho con người;
  • Sử dụng làm vườn, ao, hồ… gắn liền với nhà ở trên cùng một thửa đất;
  • Mua bán, chuyển nhượng theo quy định của Pháp luật về đất ở;
  • Chuyển đổi mục đích sử dụng sang loại hình đất đai khác phù hợp với quy hoạch.
2. Quy định pháp luật về việc sử dụng đất ODT


Ngoài câu hỏi đất ODT là gì, những quy định pháp luật liên quan đến loại đất này cũng là chủ đề được nhiều người quan tâm. Để nắm bắt rõ ràng và chính xác, bạn có thể trực tiếp tra cứu tại điều 144 Luật đất đai 2013.

dat-odt-la-gi-2.jpg



Trong phạm vi bài viết, chúng tôi xin điểm qua một số nội dung đáng chú ý sau:
  • Đất ODT phải được sử dụng đúng mục đích theo quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch xây dựng đô thị do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.
  • Đất ODT phải được bố trí đồng bộ với đất xây dựng các công trình công cộng, công trình sự nghiệp, đảm bảo cảnh quan đô thị và vệ sinh môi trường.
  • Ủy ban nhân dân cấp tỉnh sẽ căn cứ vào quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng đô thị và quỹ đất tại địa phương để quy định hạn mức đất ODT giao cho các hộ gia đình và cá nhân tự xây dựng nhà ở.
  • Việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất ODT từ đất ở sang đất sản xuất, kinh doanh phải phù hợp với quy hoạch đã được phê duyệt, đồng thời tuân thủ các quy định về trật tự, an toàn và vệ sinh môi trường.

Xem thêm: Đất CLN là gì? Có được phép xây nhà trên đất CLN không?
3. Những lưu ý khi mua đất ODT


Như đã đề cập, ODT là loại đất được Nhà nước phê duyệt theo điều khoản, chính sách riêng trong Luật đất đai 2013. Bởi vậy, chúng ta cần tiến hành mua bán, chuyển nhượng quyền sử dụng đất ODT theo đúng quy định của pháp luật về đất thổ cư.
dat-odt-la-gi-3.jpg


Bên cạnh đó, để đảm bảo quyền lợi của bản thân, bạn nên chú ý tới 3 vấn đề sau khi có ý định mua đất ODT:
  • Tìm hiểu kỹ về thông tin pháp lý của mảnh đất, nhất là khi mảnh đất đó nằm trong một thửa đất lớn: Việc tách thửa, sang tên và xin cấp sổ đỏ sẽ chỉ thuận lợi khi thửa đất có tính pháp lý rõ ràng. Cụ thể, người bán phải có đầy đủ giấy tờ chứng nhận quyền sử dụng.
  • Xác nhận mảnh đất không nằm trong diện tranh chấp, kiện tụng, kê biên thi hành án: Với những trường hợp đất đai có tranh chấp, kiện tụng hay bị kê biên, hợp đồng mua bán chắc chắn không được pháp luật công nhận. Khi đó, quyền lợi của người mua sẽ khó tránh khỏi tổn hại.
  • Chú ý tới thông tin quy hoạch của khu vực: Người mua đất ODT với mục đích xây dựng nhà cửa và cư trú lâu dài nên quan tâm tới vấn đề này.

Trên đây là một số thông tin cơ bản về đất ODT. Hy vọng bài viết đã giúp bạn giải đáp được câu hỏi đất ODT là gì, đồng thời có thêm những hiểu biết về việc sử dụng và mua bán đất ODT theo đúng quy định pháp luật. 



Nguồn: https://nhadatmoi.net/tin-tuc/dat-odt-la-gi.html

Etkö vielä ole jäsen?

Liity ilmaiseksi

Rekisteröityneenä käyttäjänä voisit

Lukea ja kirjoittaa kommentteja, kirjoittaa blogia ja keskustella muiden käyttäjien kanssa lukuisissa yhteisöissä.