IRC-Galleria

Nhắc đến “enzyme”, nhiều người sẽ nghĩ ngay tới một thuật ngữ “cao siêu”, với những dược liệu hiếm có cùng các nhà khoa học với máy móc tối tân, và rồi cho rằng đó là một phạm trù không thực sự gần gũi với đời sống con người. Tuy nhiên điều này không hoàn toàn chính xác, thực chất enzyme luôn hiện hữu khắp nơi, có thể nói nơi nào có sự sống, ở đó có enzyme.

Enzyme đóng vai trò quan trọng trong hoạt động của sinh vật sống, của con người, động vật, thực vật. Ngành khoa học nghiên cứu về enzyme luôn nỗ lực tìm ra các loại enzyme hữu ích và ứng dụng chúng vào đời sống. Các nguồn nguyên liệu để sản xuất enzyme cũng rất phong phú, từ động, thực vật cho tới vi sinh vật. Hiện nay, các enzyme được chiết xuất từ thực vật đang nhận được nhiều sự quan tâm của cộng đồng nghiên cứu sinh học nhờ nhiều ưu điểm nổi trội, đặc biệt là tính an toàn và nguồn cung dồi dào. Bài viết này xin giới thiệu tới bạn đọc một loại enzyme được chiết suất từ loài cây rất quen thuộc với chúng ta, đó chính là Enzyme Papain chiết xuất từ đu đủ.

Enzyme papain chiết xuất từ trong đu đủ, là một enzyme tự nhiên thuộc nhóm protease, nổi bật với khả năng phân giải protein. Trong một số bài thuốc hay mẹo dân gian có sử dụng cây đu đủ thì papain đã âm thầm góp một phần tác dụng không nhỏ, có thể kể tới những công dụng như hỗ trợ giảm đau, viêm và sưng. Nó cũng đã được sử dụng để cải thiện tiêu hóa và điều trị nhiễm trùng, tiêu chảy và dị ứng. Cơ thể người có thể hấp thu papain một cách trực tiếp qua việc tiêu thụ đu đủ, ngoài ra còn bằng cách hấp thụ qua các dạng papain tinh chế khác.

Các enzyme có khả năng phân giải protein thường thuộc một trong hai dạng là endopeptidase và exopeptidase, đây là 2 thuật ngữ trên dùng chỉ phân biệt vị trí mà các enzyme thực hiện chức năng phân cắt các liên kết peptit trong phân tử protein, tuy nhiên với papain thì enzyme này lại mang vai trò của cả hai. Chính vì đặc điểm đó nên papain có tính đặc hiệu cơ chất rộng, có thể thủy phân hầu hết các liên kết peptit, chỉ trừ các liên kết với proline và acid glutamic nhóm –COOH tự do.

Các ứng dụng khác trong đời sống của papain

Enzyme là một điều kỳ diệu, dù vẫn có bản chất là protein nhưng nhờ cấu tạo phân tử đặc biệt, chúng mang đến những lợi ích lớn lao trong nhiều lĩnh vực. Thậm chí con người vẫn chưa thể khai phá hết những tiềm năng đó dù là với các enzyme quen mặt.

Đối với papain, ngoài sự đóng góp cho y học như đã nêu trên, enzyme này còn đem lại các lợi ích có tính ứng dụng cao trong đời sống thực tiễn. Đặc biệt là trong công nghiệp, papain phủ sóng mạnh với nhiều mục đích khác nhau, dưới đây là một số phần trọng tâm trong số đó:

Ứng dụng trong làm mềm thịt: Tất nhiên là với tính chất đặc trưng của mình cùng với một số ưu điểm khác, enzyme papain rất được tin dùng trong việc làm mềm thịt dù là ở hộ gia đình hay quy mô công nghiệp.

Ứng dụng làm nguyên liệu thành phần trong gia công thực phẩm chức năng, sản xuất các loại dược mỹ phẩm. Ngoài ra nó còn được sử dụng nhiều trong sản xuất thuộc da,…

Có mặt trong các sản phẩm hỗn hợp không kê đơn. Bao gồm các enzyme tiêu hóa khác nhau. Đồng thời cũng được sử dụng như một thành phần trong các chế phẩm phân cắt enzyme…

Papain chiết xuất từ trong (nhựa) đu đủ, một loại trái cây rất gần gũi với chúng ta, sử dụng trực tiếp đu đủ cũng là một cách để thu nhận papain và trải nghiệm những lợi ích mà enzyme này mang lại. Tuy nhiên trên thị trường hiện tại, papain cũng đã có mặt dưới nhiều hình thức, chủng loại sản phẩm khác nhau. Nếu bạn muốn tìm mua papain, hãy chọn mua ở những địa chỉ đáng tin cậy để được đảm bảo chất lượng sản phẩm cũng như nhận được sự tư vấn hữu ích và những ưu đãi tốt nhất.

Etkö vielä ole jäsen?

Liity ilmaiseksi

Rekisteröityneenä käyttäjänä voisit

Lukea ja kirjoittaa kommentteja, kirjoittaa blogia ja keskustella muiden käyttäjien kanssa lukuisissa yhteisöissä.