IRC-Galleria

Men bia, bã men bia và cao men bia là những nguyên liệu được sử dụng rất phổ biến trong đời sống xã hội ngày nay với vô vàn ứng dụng hữu ích. Thực tế có rất nhiều người thường nhầm lẫn và không phân biệt được 3 loại nguyên liệu này với nhau. Ở bài viết này chúng ta sẽ tìm hiểu kỹ lưỡng về sự khác biệt giữa cao men bia, men bia và bã men bia nhé!

Bản chất men bia, bã men bia và cao men bia là gì?

Về bản chất, men bia là 1 loại nấm men có tên khoa học là Saccharomyces cerevisiae. Do được sử dụng nhiều trong sản xuất bánh mỳ nên loại nấm này còn thường được gọi là men bánh mỳ.

Nấm men bia có kích thước khá nhỏ chỉ khoảng 5 – 14 micromét với hình dạng là hình cầu hoặc hình elip.

Phương pháp sinh sản của nấm men thường là tạo chồi hoặc tạo bào tử.

Bã men bia là phần bã còn lại thu được trong quá trình sản xuất bia, nằm lại trong thùng lên men hoặc các hầm chứa bia. Do dễ xảy ra quá trình phân hủy (chiết xuất cao dược liệu) nên các nhà sản xuất thường tách bã sớm ra khỏi dung dịch bia non để tránh gây mùi khó chịu.

Cao men bia hay cao nấm men là sản phẩm được chế xuất từ men bia hoặc bã men bia. Do có hàm lượng hoạt chất dinh dưỡng cao hơn khá nhiều so với men bia nên cao men bia thường được dùng nhiều trong lĩnh vực y dược, chăm sóc sức khỏe và là nguồn nguyên liệu quan trọng trong ngành công nghệ sinh học.

Bản chất của cao men bia là phần chất nội sinh ở bên trong tế bào của nấm men trải qua quá trình phá vỡ vách tế bào, chiết xuất và phun sấy mà thu lấy được. Cao nấm men sẽ bao gồm tế bào chất, nhân tế bào vào các bào quan của nấm men, chúng thường rất giàu acid amin, vitamin, carbohydrate và cả khoáng chất nữa.

Ứng dụng của bã men bia, men bia và cao men bia

Bã men bia do khả năng bảo quản khó dễ bị phân hủy nên thường được ứng dụng làm nguyên liệu để sản xuất men bia và cao men bia.

Men bia được ứng dụng khá nhiều trong cuộc sống của chúng ta, nguyên liệu nào có thể được sử dụng trong nhiều ngành công nghiệp khác nhau như: sản xuất rượu kia, sản xuất bánh mỳ, bánh ngọt, sản xuất thức ăn chăn nuôi gia cầm, gia xúc, sản xuất các chế phẩm enzyme hay protein đơn bào… Đồng thời nó còn được sử dụng trong sản xuất một số loại dược phẩm, thực phẩm dinh dưỡng.

Còn ứng dụng của cao men bia về cơ bản thì tương tự như men bia nhưng do đã được tinh chế từ men bia nên chất lượng dinh dưỡng sẽ tốt hơn. Do đó cao men bia sẽ được dùng phổ biến hơn trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, sản xuất các loại sản phẩm bảo vệ sức khỏe.

>> https://biogreenjsc.com.vn

Etkö vielä ole jäsen?

Liity ilmaiseksi

Rekisteröityneenä käyttäjänä voisit

Lukea ja kirjoittaa kommentteja, kirjoittaa blogia ja keskustella muiden käyttäjien kanssa lukuisissa yhteisöissä.