IRC-Galleria

Cao ích mẫu là gì? Cao ích mẫu là một sản phẩm được sản xuất từ nguồn nguyên liệu ích mẫu tự nhiên. Cao ích mẫu có nhiều loại khác nhau bao gồm cao lỏng, cao đặc và cao khô. Trong đó cao khô là loại được sử dụng phổ biến nhất.

Ích mẫu là một loài thực vật có nguồn gốc lâu đời ở khu vực châu Á, từ các nước Đông Á như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc đến các quốc gia Đông Nam Á bao gồm Việt Nam và Campuchia. Ích mẫu đồng thời cũng là một loại thảo dược, dược liệu được dùng rất nhiều trong y học cổ truyền của các nước phương Đông.

Danh pháp khoa học của cây ích mẫu là Leonurus japonicus, một loài cây nằm trong họ thực vật Bạc hà (Hoa môi) – Lamiaceae. Loài thực vật này có thể trồng được ở nhiều địa hình khác nhau từ vùng đồng bằng cho đến vùng núi, chỉ cần có nhiều ánh nắng mặt trời.

Cây ích mẫu có kích thước nhỏ, chiều cao chỉ khoảng 0,5-1m, thời gian sống chỉ 1-2 năm. Thân cây khá vuông vắn, ít phân nhánh và có phủ một lớp lông nhỏ. Cây có lá mọc đối, nếu mọc ở gốc thì lá có hình tim, cuống dài, mép lá xẻ răng cưa khá sâu. Lá mọc ở thân có cuống ngắn, phiến lá chia thành 3 thùy có răng cưa nhưng thưa (cao dược liệu khô). Còn lá mọc ở gần ngọn cây thì gần như không có cuống, phiến lá không phân thùy.

Cây ích mẫu thường ra hoa trong khoảng tháng 3-5. Hoa ích mẫu có màu hồng hoặc tím hồng, mọc vòng ở kẽ lá. Cây ra quả vào tháng 6 hoặc tháng 7, quả có 3 cạnh, màu xám nâu.

Gần như tất cả các bộ phận của cây ích mẫu đều có thể sử dụng được để làm dược liệu. Cây ích mẫu sau khi thu hoạch từ tự nhiên sẽ được sơ chế sạch, cắt khúc rồi phơi khô, bảo quản và dùng dần.

Cao ích mẫu điều hòa kinh nguyệt có tốt không?

Ích mẫu trong y học cổ truyền có công năng chính là hoạt huyết, điều kinh, khứ ứ, sinh huyết mới, lợi tiểu, giải độc, tiêu viêm. Chính vì vậy mà vị thuốc này sử dụng sẽ có tác dụng điều hòa kinh nguyệt rất tốt, đặc biệt có hiệu quả với các trường hợp chị em phụ nữ bị rối loạn kinh nguyệt, kinh nguyệt thưa, không có kinh nguyệt…

Một số thử nghiệm khoa học có sử dụng ích mẫu cho các bệnh nhân bị rối loạn kinh nguyệt đã cho thấy rằng: Ích mẫu có tác dụng tốt cho các trường hợp chị em phụ nữ kinh ít, kinh thưa, thống kinh cơ năng.

Với tình trạng thống kinh cơ năng, ích mẫu sẽ giúp cải thiện và có thể khỏi hẳn.

Với tình trạng ít kinh, ích mẫu sẽ nhanh chóng có tác dụng điều hòa chu kỳ kinh nguyệt mau và đều hơn.

Với tình trạng phụ nữ có kinh thẫm màu, ích mẫu có thể giúp kinh có màu huyết tươi hơn. (ích mẫu uống điều kinh)

Để có tác dụng điều kinh tốt, chúng ta có thể sử dụng ích mẫu kết hợp với một số vị thuốc khác để tăng cường thêm hiệu quả như: đương quy, xích thược, mộc hương, ngải cứu, hương phụ…

Bên cạnh tác dụng điều hòa kinh nguyệt, ích mẫu còn có thể sử dụng được cho phụ nữ trong nhiều trường hợp khác như: đau bụng sau khi sinh, huyết vận, sinh xong sản dịch ra không dứt, tắc tia sữa, mụn nhọt, rôm sẩy, bệnh trĩ…

Cao ich mau chữa trị rong kinh, giảm đau bụng kinh được không?

Với trường hợp chị em bị đau bụng nhiều trong chu kỳ kinh nguyệt hay đau bụng kinh, cao ích mẫu có tác dụng rất tốt, giúp làm giảm tình trạng đau bụng, hạn chế các cơn đau.

Còn với trường hợp kinh ra nhiều hoặc rong kinh, ích mẫu có có tác dụng tốt, tuy nhiên nếu nguyên nhân là do tình trạng cường estrogen thì ích mẫu lại không có tác dụng.

Tuy nhiên để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, nếu chị em phụ nữ đang gặp phải một trong các vấn đề kể trên thì không nên tự ý sử dụng các loại thuốc hay dược liệu một cách bừa bãi mà nên đến gặp chuyên gia y tế để khám, xác định nguyên nhân và đưa ra phương pháp điều trị phù hợp.

Etkö vielä ole jäsen?

Liity ilmaiseksi

Rekisteröityneenä käyttäjänä voisit

Lukea ja kirjoittaa kommentteja, kirjoittaa blogia ja keskustella muiden käyttäjien kanssa lukuisissa yhteisöissä.