IRC-Galleria

Lactobacillus acidophilus là một loài vi khuẩn quan trọng trong hệ thống vi sinh có mặt trong cơ thể con người chúng ta và nhiều loài động vật có vú khác. Lactobacillus acidophilus có mặt ở trong khoang miệng, đường ruột và cả âm đạo nữa.

Lactobacillus acidophilus là một loài vi khuẩn kỵ khí có hình que (còn được gọi là trực khuẩn), thuộc loại vi khuẩn gram dương. Loài lợi khuẩn này được phân lập lần đầu tiên vào năm 1900, ban đầu được xếp vào chi vi khuẩn Bacillus. Đến tận năm 1929 các nhà khoa học mới phân nhánh ra chi vi khuẩn Lactobacillus và phân loại vào nhóm này.

Lactobacillus acidophilus có kích thước chỉ khoảng 2-10 μm với một số đặc điểm đặc trưng sau đây:

Lactobacillus acidophilus có khả năng đối kháng mạnh với sự phát triển của nhiều loài vi sinh vật gây bệnh khác.

Nhiệt độ tối ưu để Lactobacillus acidophilus sinh trưởng và phát triển cũng chính là nhiệt độ hằng định của cơ thể con người chúng ta, đó là 37 độ C. (bán lactobacillus acidophilus)

Là một loài vi khuẩn ưa acid nên khoảng pH hoạt động và phát triển tốt của Lactobacillus acidophilus là dưới 5.

Lên men đồng hình: Lactobacillus acidophilus chỉ tạo ra acid lactic như một sản phẩm cuối cùng của quá trình lên men.

Là một loài vi khuẩn bất động, do không có roi hay trục để di chuyển như các loài vi khuẩn di động khác.

Có một màng kép phospholipid với thành tế bào lớn bao gồm peptidoglycan bên ngoài màng.

Hiện nay, Lactobacillus acidophilus được ứng dụng rất rộng rãi trong đời sống của chúng ta. Bên cạnh nhữn lĩnh vực quan trọng như dược phẩm, chăm sóc sức khỏe, công nghiệp thực phẩm, Lactobacillus acidophilus còn được sử dụng trong lĩnh vực chăn nuôi, thú y, bảo vệ môi trường…

Lactobacillus acidophilus là thuốc gì?

Lactobacillus acidophilus là một trong những chủng vi khuẩn có lợi được sử dụng nhiều nhất trong lĩnh vực dược phẩm. Lactobacillus acidophilus thường được dùng làm thành phần trong các loại thuốc, thực phẩm chức năng, men vi sinh đường uống với các tác dụng chính là hỗ trợ tiêu hóa và tăng cường sức đề kháng.

Về tác dụng hỗ trợ tiêu hóa, Lactobacillus acidophilus có nhiều lợi ích bao gồm:

Hỗ trợ điều trị một số bệnh lý thường gặp tại đường tiêu hóa như: viêm đại tràng, đại tràng co thắt (hội chứng ruột kích thích IBS), rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy… (lactobacillus acidophilus thuốc biệt dược)

Sản sinh ra một số enzyme tiêu hóa thức ăn, giúp nâng cao hiệu quả của hoạt động tiêu hóa, tăng cường khả năng hấp thu chất dinh dưỡng tại niêm mạc ruột.

Thiết lập sự cân bằng của hệ vi sinh đường ruột, tạo ra lớp lá chắn bảo vệ niêm mạc ruột, loại bỏ các vi sinh vật gây hại.

Với vai trò nâng cao sức đề kháng, Lactobacillus acidophilus có tác dụng thúc đẩy hệ miễn dịch, kích thích các cơ chế miễn dịch chủ động trong cơ thể để chống lại các tác nhân gây bệnh như vi khuẩn hay virus.

Ngoài ra, việc có mặt ở trong âm đạo của phụ nữ, Lactobacillus acidophilus còn có vai trò cân bằng hệ vi sinh ở đây, ngăn chặn sự phát triển và tấn công gây bệnh của các loài vi sinh vật gây hại, từ đó giúp phòng bệnh thường gặp ở âm đạo như viêm âm đạo, nhiễm nấm candida…

Lactobacillus acidophilus có chỉ định và chống chỉ định gì?

Hiện nay, Lactobacillus acidophilus được xem như là một loại sản phẩm hỗ trợ, bổ sung, có thể được chỉ định kết hợp trong một số trường hợp sau đây:

Hội chứng ruột kích thích, viêm đại tràng.

Rối loạn tiêu hóa do sử dụng kháng sinh.

Tiêu chảy kéo dài.

Rối loạn tiêu hóa, đầy bụng chướng hơi.

Mặc dù là một loại chế phẩm sinh học an toàn, nhưng khi sử dụng đường uống, Lactobacillus acidophilus vẫn có một nguy cơ rất nhỏ có ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Lactobacillus acidophilus thường được chống chỉ định trong các trường hợp:

Trẻ sinh non

Người đang đặt ống thông tĩnh mạch trung tâm, bệnh van tim. (mua men vi sinh)

Hội chứng ruột ngắn.

Người có hệ thống miễn dịch bị tổn thương.

Người đang bị sốt cao.

Người có tiểu sử mẫn cảm với sữa và các chế phẩm được làm từ sữa.

Ngoài ra sử dụng Lactobacillus acidophilus cần thận trọng với các đối tượng là phụ nữ đang mang thai hoặc trong thời kỳ cho con bú, trẻ sơ sinh và trẻ em dưới 3 tuổi.

Etkö vielä ole jäsen?

Liity ilmaiseksi

Rekisteröityneenä käyttäjänä voisit

Lukea ja kirjoittaa kommentteja, kirjoittaa blogia ja keskustella muiden käyttäjien kanssa lukuisissa yhteisöissä.