IRC-Galleria

Cây đinh lăng là loài cây cảnh được rất nhiều người dân tại Việt Nam ưa chuộng trồng trong vườn nhà. Từ xa xưa loài cây này đã được người dân sử dụng khá phổ biến với vai trò không chỉ là thức ăn, gia vị mà còn là 1 vị thuốc quý với nhiều công dụng chữa bệnh.

2 Bộ phận được sử dụng để làm thuốc của cây đinh lăng là rễ và lá. Theo y học cổ truyền, rễ đinh lăng có vị ngọt, hơi đắng, tính mát có tác dụng thông huyết mạch, bồi bổ khí huyết… còn lá cây thì có vị đắng, tính mát có tác dụng giải độc thức ăn, chống dị ứng, chữa ho ra máu, kiết lỵ…(cao khô đinh lăng)

Hiện nay, cây đinh lăng được sử dụng rộng rãi với nhiều dạng khác nhau như là: cây tươi, dạng phơi khô hoặc cao khô. Tuy nhiên theo các chuyên gia để có được hiệu quả tốt nhất thì chúng ta nên sử dụng dưới dạng cao khô vì sau khi được bào chế thì cao đinh lăng sẽ có hàm lượng hoạt chất và dược tính cao hơn.

Hơn nữa, cao khô đinh lăng còn có nhiều ưu điểm tốt hơn trong việc bảo quản và sử dụng được lâu dài. Chính vì vậy mà cao khô đinh lăng còn được ứng dụng nhiều trong bào chế các sản phẩm dược phẩm hay thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Uống cao đinh lăng có giúp lợi sữa không?

Tắc sữa, ít sữa hay thậm chí không có sữa là những vấn đề đau đầu của rất nhiều các mẹ sau khi sinh em bé. Mặc dù hiện nay đã có nhiều loại sữa bột dinh dưỡng dành cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ nhưng sữa mẹ vẫn có những ưu điểm mà các loại sữa khác không thể thay thế được.

Vì vậy chị em phụ nữ thường cố gắng tìm mọi cách khác nhau để giúp lợi sữa, tăng cường chất lượng sữa mẹ. Và một trong những phương pháp được nhiều bà mẹ lựa chọn đó là dùng cao đinh lăng.

Theo các nhà khoa học, cây đinh lăng có tác dụng lợi sữa bởi vì trong thành phần có nhiều dưỡng chất quý như: saponin, 20 loại acid amin, các loại vitamin B1, B2, B6, C, acid hữu cơ, phytosterol, tanin và nhiều nguyên tố vi lượng khác. Đây đều là những chất cần thiết giúp cơ thể phụ nữ tạo sữa, khơi thông tuyến dẫn sữa và nâng cao hàm lượng dinh dưỡng trong sữa. (đinh lăng lợi sữa)

Hơn nữa, không chỉ giúp lợi sữa, đinh lăng còn mang lại nhiều lợi ích sức khỏe khác cho chị em phụ nữ, đó là:

Giúp cải thiện tình trạng rối loạn kinh nguyệt, khô hạn sau sinh.
Giúp cho tử cung của phụ nữ phục hồi nhanh hơn do thúc đẩy sự co bóp tử cung, đẩy nhanh sản dịch ra ngoài.
Giúp cho vết thương được mau lành, đặc biệt với chị em mổ đẻ hoặc phải rạch tầng sinh môn.
Giúp an thần ngủ ngon, giảm căng thẳng và hạn chế tình trạng trầm cảm sau sinh.
Giúp tăng sức đề kháng, giúp ăn ngon, bồi bổ cơ thể và mau hồi sức.

Phụ nữ sau sinh nên dùng cao đinh lăng như thế nào?

Để có được tác dụng lợi sữa tốt nhất thì các mẹ nên sử dụng cao đinh lăng thay vì dùng cây đinh lăng tươi. Mỗi ngày chị em sử dụng khoảng 5 – 10 gam cao đinh lăng bằng cách: hòa với nước uống trực tiếp hoặc sử dụng kết hợp trong một số món ăn như là 1 loại gia vị.

Bên cạnh việc sử dụng cao đinh lăng thì chị em cần phải kết hợp cả về chế độ ăn uống dinh dưỡng và sinh hoạt hợp lý, để tâm trạng thoải mái, tránh suy nghĩ căng thẳng quá nhiều.

Một số lưu ý quan trọng cho chị em phụ nữ khi sử dụng cây đinh lăng
để lợi sữa: (cao dược liệu)

Tránh dùng quá nhiều vì sẽ gây ra một số phả ứng phụ như chóng mặt, buồn nôn, tăng nguy cơ vỡ hồng cầu… Do đó mỗi phụ nữ không dùng quá 200 gam đinh lăng ở dạng tươi hoặc quá 30 gam ở dạng khô.

Không nên uống nhiều vào buổi tối, vì đinh lăng có tác dụng lợi tiểu sẽ dẫn đến tình trạng phải dậy đi tiểu giữa đêm và làm mất giấc ngủ.

Etkö vielä ole jäsen?

Liity ilmaiseksi

Rekisteröityneenä käyttäjänä voisit

Lukea ja kirjoittaa kommentteja, kirjoittaa blogia ja keskustella muiden käyttäjien kanssa lukuisissa yhteisöissä.